Những thông tin về máy cân mực mà bạn nên biết

máy cân mực

Những thông tin về máy cân mực mà bạn nên biết

Hiện nay, máy cân mực được sử dụng phổ biến nhằm hỗ trợ các kỹ sư và các nhà địa chất trong các công việc cần độ chính xác cao và được nhiều người sử dụng trong công việc nghiên cứu của mình. Vậy máy cân mực là gì và nguyên lý hoạt động của nó ra sao. Nếu bạn cũng thắc mắc vấn đề này thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Máy cân mực là gì?

Máy cân mực (hay còn được gọi bằng một cái tên khác là máy cân bằng, máy quét tia laser, máy bắn cốt laser) là loại máy sử dụng chùm tia laser màu xanh hoặc màu đỏ để quét dọc, quét ngang một đồ vật, thiết bị hoặc một khu vực thi công để xác định được điểm cân bằng, xác định đường thẳng hay đường vuông góc một cách nhanh nhất và chính xác nhất. 

Hầu hết các dòng máy cân mực trên thị trường hiện nay đều có chức năng tự cân bằng và sử dụng được cả trong nhà và ngoài trời. Tuy nhiên, các kỹ sư và các nhà địa chất thường sử dụng máy cây mực dòng tia laser xanh hơn vì nó có khả năng làm việc ngoài trời tốt hơn dòng tia laser đỏ. Với sự trợ giúp đắc lực của máy cân mực thì các công việc đo đạc của kỹ sư, thợ xây cũng nhanh chóng, chính xác và dễ dàng hơn. 

Xem thêm: Cửa hàng sản phẩm

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Cấu tạo của máy cân mực gồm 3 bộ phận chính đơn giản:

  • Hộp máy: được chế tạo từ nhựa cứng nên có độ bền khá cao và khả năng chống va chạm mạnh tốt giúp bảo vệ được các linh kiện bên trong thân máy an toàn. 
  • Thân máy: đây là bộ phận chính bao gồm các bộ phận điện tử, quang học giúp chiếc máy cân bằng mực của bạn có thể hoạt động được.
  • Chân đế máy: gồm 3 chân rất chắc chắn, được kết nối với thân máy nhờ một bộ phận xoay (hay còn gọi là vòng bi) giúp người dùng máy có thể điều chỉnh thân máy dễ dàng hơn với nhu cầu của mình.

Nguyên lý hoạt động của máy cân mực cũng khá đơn giản. Máy cân mực sau khi được khởi động sẽ phản chiếu một hệ thống đèn laser xuyên qua thấu kính trên thân máy và phát tán dòng tia laser ra môi trường xung quanh. Sau một tiếng bíp ngắn thì thiết bị sẽ bắt đầu đi vào hoạt động ổn định. Vậy nên trong trường hợp bạn thấy máy quay liên tục thì tức nghĩa là máy cân mực chưa được cân bằng và do đó bạn cần phải điều chỉnh vị trí của máy để máy được hoạt động ổn định trong quá trình làm việc.  

Các loại máy cân mực phổ biến hiện nay

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại máy cân mực với nhiều mẫu mã, chủng loại và đến từ thương hiệu khác nhau. Người ta thường phân loại máy cân mực thành các loại chính như sau:

Nếu phân loại theo màu tia thì nó được phân thành 2 loại: 

  • Máy cân mực laser tia đỏ
  • Máy cân mực laser tia xanh

Còn nếu phân loại theo số lượng tia thì nó được chia thành 4 loại:

  • Máy cân mực 2 tia
  • Máy cân mực 3 tia
  • Máy cân mực 5 tia
  • Máy cân mực 12 tia (đây được gọi là máy quét 3D)

Tùy thuộc vào yêu cầu công việc và nhu cầu sử dụng khác nhau mà người dùng có thể lựa chọn loại máy cân mực với số lượng tia laser khác nhau. Và để đảm bảo chất lượng, độ bền của máy thì bạn nên sử dụng những chiếc máy cân mực có thương hiệu nổi tiếng lâu năm như máy cân mực Bosch,… 

Ứng dụng của máy cân mực

Bên cạnh những câu hỏi về máy cân mực là gì, cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy cân mực thì ứng dụng của máy cân mực cũng được khá nhiều người quan tâm trong thời gian gần đây. Dưới đây là một số ứng dụng phổ biến của máy cân mực trong đời sống hằng ngày của chúng ta:

Thi công kết cấu phần thô: Máy cân mực trong trường hợp này được sử dụng để gióng thẳng hàng, dựng những chiếc cột, xây vách, tường sao cho cân đối, hợp lý nhất. 

Hoàn thiện công trình: Nó được ứng dụng trong quá trình trang trí, thiết kế nội thất như việc lắp đặt tủ kệ, treo rèm cửa, treo tranh trang trí trên tường hay lắp đặt hệ thống cửa chính, cửa sổ…hoặc thậm chí là thi công hệ thống điện nước.

Trong ốp lát: Máy cân mực được sử dụng để hỗ trợ các công việc liên quan đến đổ nền, lót gạch sân, gạch tường, sàn nhà giúp công việc ấy trở nên đơn giản và giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều so với việc căng dây truyền thống. 

Thi công điện nước: được dùng để đi lắp đèn, lắp ống dẫn nước và lắp điều hòa nhiệt độ…

Giám sát chất lượng thi công công trình: kiểm tra độ thẳng hàng của các cấu kết chịu lực và kiểm tra cao độ thi công của sàn, dầm,…

Xem thêm: Cách sử dụng máy cân bằng laser mà bạn không thể bỏ qua

Tạm kết  

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến máy cân mực là gì, nguyên lý hoạt động của máy cân mực như thế nào và nó được ứng dụng để làm gì trong cuộc sống. Hy vọng những chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu hết về máy cân mực để chọn cho mình được sản phẩm phù hợp nhất. Và đừng ngại liên hệ với chúng tôi để có một chiếc máy cân mực cho riêng mình nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *